Thứ ba,22/10/2024
Nhiệt liệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2019-2020

thcsleloi 16/01/2020 Lượt xem:154

PHÒNG GD&ĐT TP QUY NHƠN

TRƯỜNG THCS LÊ LỢI

Số:  03 /BC- THCS LL

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

                     Lê Lợi, ngày 6 tháng 01 năm 2020

   BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2019-2020

Kết quả chỉ đạo thực hiện công văn số 790/ PGDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2017 của Phòng GD&ĐT Quy Nhơn về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018:

  1. a) Xây dựng kế hoạch giáo dục trong nhà trường phổ thông:

– Thực hiện kế hoạch giáo dục với thời lượng là 37 tuần thực học (HKI: 19 tuần; HKII: 18 tuần) theo phân phối chương trình quy định và hướng dẫn điều chỉnh  nội dung dạy học theo công văn số 5842/BGDĐT-VT ngày 01/9/2011 của Bộ GD&ĐT và công văn số 2244/SGDĐT-GDTrH ngày 15/11/2019 của Sở GD-ĐT Bình Định. Thực hiện dạy đúng chương trình, đảm bảo đủ thời gian, thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kỳ; đảm bảo thời gian kết thúc HKI và kết thúc năm học theo quy định.

– Thực hiện dạy chương trình Tiếng Anh thí điểm cho học sinh lớp 9 theo Đề án ngoại ngữ Quốc gia dến năm 2020. Thực hiện dạy đại trà chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho HS khối lớp 6, 7, 8 trong năm học 2019-2020 theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT Quy Nhơn.

– Chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn, giáo viên chủ động xây dựng các chủ đề dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của chương trình môn học; thiết kế các tiết học theo chủ đề để tổ chức cho học sinh hoạt động tích cực, tự lực chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức và giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành theo pháp luật.

  1. b) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học:

– Tiếp tục đổi mới PPDH  nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vân dụng kiến thức theo tinh thần công văn số 5555/ BGDĐT-GDTrH  ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT.

– Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn trong nhà trường về đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá. Thực hiện có hiệu quả các công văn 1673/ SGDĐT-GDTrH ngày 03/11/2014 của Sở GD-ĐT Bình Định về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá.

– Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – Kỹ thuật – toán trong việc thực hiện dạy những môn học liên quan.

– Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng; thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.

– Tiếp tục triển khai áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở các bộ môn Lý, Hóa, Sinh học công văn 370/PGDĐT ngày 02/8/2013 của Phòng GD-ĐT Quy Nhơn.

– Giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều, dạy học thuần tuý theo lối “đọc – chép”; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học.

– Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập; chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

– Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng; khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; coi trọng thực hành, thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.

– Đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên và dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, Trong HK I BGH và tổ chuyên môn đã phân công GV tham dự đầy đủ các chuyên đề do Hội đồng bộ môn tổ chức, đồng thời sau khi dự về tổ chức báo cáo, tập huấn lại trong nhóm những nội dung tiếp thu được. Mỗi GV dự giờ 8 tiết,

  1. c) Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá:

– Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan; phải dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đảm bảo khách quan, công bằng, thống nhất, cân đối các yêu cầu kiểm tra về kiến thức với yêu cầu về kỹ năng và thái độ của học sinh đối với môn học; hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình;

– Thực hiện đúng quy định của Quy chế kiểm tra, đánh giá, cho điểm, xếp loại học sinh THCS và THPT do Bộ GDĐT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011, tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành đúng theo quy định.

– Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới kiểm tra đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. Đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên cần phát triển tư duy logic, kỹ năng thực hành, thói quen vận dụng sáng tạo kiến thức trong thực tiễn.

– Quan tâm tạo điều kiện để giáo viên được bồi dưỡng về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm theo chuẩn kiến thức, kỹ năng với các cấp độ: Biết, Thông hiểu,Vận dụng, Vận dụng cao.

  1. d) Chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục:

– BGH chỉ đạo giáo viên bộ môn thực hiện các giờ dạy đúng phân phối chương trình, nắm vững tình hình học tập của học sinh, chuẩn bị bài giảng công phu, phù hợp; lên lớp đúng giờ, kiên trì truyền thụ kiến thức, đặc biệt quan tâm và có trách nhiệm bồi dưỡng học sinh yếu kém. Giáo viên phải có tác phong sư phạm mẫu mực, thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy, dự giờ, thao giảng, chấm chữa bài kiểm tra và trả bài kiểm tra cho học sinh đúng quy định. Khi dự giờ cần trao đổi rút kinh nghiệm giờ dạy, có nhận xét thật cụ thể trong sổ dự giờ.

– Trên cơ sở kế hoạch tháng và tuần của nhà trường, giáo viên thực hiên công tác giảng dạy và giáo dục học sinh với phương châm “Đối tượng học sinh là trung tâm trong quá trình dạy học”. Tập trung hướng dẫn học sinh phương pháp học tập bộ môn, hướng dẫn có tính định hướng cho học sinh học bài và làm bài tập ở nhà, chú trọng khả năng tự học của học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo.

– Việc kiểm tra thực hiện giảng dạy của giáo viên phải được tổ chuyên môn tiến hành thường xuyên, thực sự có chất lượng. Phó hiệu trưởng trong học kỳ có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chuyên môn của giáo viên và đánh giá chuyên môn của giáo viên.

– Chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn mỗi tháng sinh hoạt tổ chuyên môn 02 lần, nhóm chuyên môn 02 lần, chú trọng tham gia sinh hoạt chuyên môn trên mạng trường học kết nối.

– Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn qua trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”: Đã cấp tài khoản cho 100% cán bộ, giáo viên, đang hoàn thành cấp tài khoản cho học sinh. Bước đầu khai thác các tài liệu trên “Trường học kết nối”. Các tổ nhóm chuyên môn đã họp thống nhất và phân công thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu bài học vào từng tiết, từng bài cụ thể để thống nhất chung trong nhóm chuyên môn.

– Trong học kỳ I, đã kiểm tra HSSS toàn bộ GV. Kiểm tra nội bộ: HĐSP 03 GV và chuyên đề 11 Giáo viên ( UD CNTT: 02 GV, Đổi mới PPDH: 05GV, Công tác Chủ nhiệm: 03 GV, Đổi mới Kiểm tra – Đánh giá: 01,GV). BGH , TTCM dự giờ giáo viên thường xuyên.

– Tất cả giáo viên đều nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định, soạn giảng theo đúng phân phối chương trình, đầy đủ kiến thức, bám sát trọng tâm.

– Tiến hành thi chọn học sinh giỏi lớp 9 theo tiêu chuẩn quy định, thành lập đội tuyển học sinh giỏi, tổ chức bồi dưỡng ngay trong học kỳ I (đầu tháng 10/2019). Kết quả có 20 HS đạt HS Giỏi cấp trường được chọn tham gia dự thi HSG cấp thành phố có 04 HS đạt giải ( Trong đó có 01 Giải nhất môn Tin học và 3 giải Khuyến khích các môn Hóa, Ngữ văn). Có 02 HS được chọn Bồi dưỡng để thi HSG cấp Tỉnh.

– Đầu tháng 12 năm 2019, các Tổ   chuyên môn phải có hướng dẫn ôn tập kiểm tra học kỳ cho từng bộ môn (đối với các môn do Phòng GD-ĐT ủy quyền) trong tổ, thông qua Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn để thực hiện. Mỗi giáo viên ra đề kiểm tra học kỳ trên cơ sở quy định thống nhất chung của trường. Kết quả đã hoàn thành kiểm tra và đánh giá xếp loại 2 mặt giáo dục HK I.

+ Kết quả xếp loại học lực HK I so với cùng kỳ năm trước

Năm học

 

Tổng số HS Giỏi Khá TB Yếu Kém

SL

% SL % SL % SL % SL %

2018-2019

686 115 16,76 316 46,09 199 29,01 56 8,16 0

0

2019-2020 714 123 17,23 290 40,62 237 33,19 62 8,68 2

0,28

  1. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; việc xây dựng môi trường giáo dục dân chủ an toàn, vệ sinh; biện pháp khắc phục dạy thêm, học thêm, thu chi sai quy định:

Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới trong nhà trường. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục giữa giờ thường xuyên trong suốt năm học.

Xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS; Trong HK I đã tổ chức cho các em học sinh lớp 6 tham quan Bảo tàng Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định, phân công chăm sóc Bảo tàng Tổng hợp Bình Định, tham gia thi kể chuyện Lịch sử do Bảo tàng Tổng hợp Bình Định tổ chức. Tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

– Tổ chúc lớp học phù hợp để đạt kết quả tốt nhất, thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong sổ chủ nhiệm và các yêu cầu ngoại khóa của nhà trường. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho HS.

– Hướng dẫn học sinh phương pháp học tập và rèn luyện đạo đức, tư vấn cho học sinh tích cực tham gia các hoạt động Đội; đôn đốc nhắc nhở học sinh đóng học phí, vận động các em mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn.

– Chủ nhiệm lớp trực tiếp kiểm tra việc thực hiện đồng phục, sách giáo khoa, dụng cụ học tập học sinh của lớp

+ Kết quả xếp loại Hạnh kiểm HK I so với cùng kỳ năm trước

Năm học

Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu
SL % SL % SL % SL

%

2018-2019

686 547 79,74 127 18,51 12 1,75 0 0
2019-2020 714 571 79,97 129 18,07 9 1,26 5

0,70

– Quán triệt trong hội đồng sư phạm Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGĐT, ngày 16/5/2012 và Quyết định số : 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2019 về việc công bố hết hiệu lực các điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của thông tư số 17/2012/tt-bgdđt ngày 16 tháng 5 năm 2012 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bình Định của Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 1797/QĐ-UBND, ngày 08/7/2013 và hướng dẫn số 1355/SGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

– Trong HK I năm học 2019-2020, trường không tổ chức dạy thêm trong nhà trường. Chưa có trường hợp nào vi phậm quy định về vấn đề dạy thêm học thêm ngoài nhà trường.

  1. Công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở, công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và đạt Kiểm định chất lượng giáo dục tính đến tháng 12/2019:

– Nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định về tài chính và công khai tài chính đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện công khai bằng các hình thức như: công khai trong họp Hội đồng sư phạm nhà trường, thông báo trong văn phòng nhà trường, bảng tin nhà trường,…

– BGH nhà trường dưới sự lãnh đạo của chi bộ nhà trường đã quán triệt nhiệm vụ của CBGV – NV trong nhà trường phải thực hiện song song vừa giảng dạy vừa thực hiện PCGD.

– Tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm lớp 6 và những giáo viên chủ nhiệm lớp 7,8,9 có học sinh chuyển trường đến nắm 42 trường thông tin của học sinh và nhập vào phần mềm phổ cập.

– Phân công giáo viên phụ trách công tác PCGD có trách nhiệm thực hiện theo dõi công tác PCGD và báo cáo kịp thời cho hiệu trưởng nhà trường để có biệp pháp giải quyết phù hợp.

– Kết quả: Được công nhận Đạt PCGD cấp THCS năm 2019 mức độ 2.

– Trường được UBND Tỉnh Bình Định công nhận giữ vững danh hiệu trưòng THCS Đạt chuẩn Quốc gia lần thứ 3 năm 2017 và Kiểm định chất lượng Đạt cấp độ 3 năm 2016

  1. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới:

– Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 40/CT – TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư trung ương Đảng và quyết định số 09/2005/QĐ- TTg ngày 01/01/2005 của Thủ tướng chính phủ về việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

– BGH coi trọng việc chuẩn hóa giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, tăng tỉ lệ đạt trình độ đào tạo trên chuẩn. Tạo điều kiện cho CBGV, nhân viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

– Cơ sở vật chất nhà trường được quan tâm mua sắm, sửa chữa đảm bảo phục vụ tốt cho công tác dạy học. Nhà trường có 01 phòng Bảng tương tác, 01 phòng học Ngoại ngữ, 01 phòng vi tính, 03 phòng bộ môn Lý, Hóa, Sinh; với đầy đủ thiết bị đồ dùng thực hành thí nghiệm.

– BGH kịp thời phân công cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn và triển khai các nội dung do Sở và Phòng giáo dục tổ chức.

    II . Đánh giá chung và phương hướng thực hiện trong học kỳ II:

  1. Ưu điểm, và nguyên nhân.

        – Chi bộ nhà trường năng động trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của Nhà trường, luôn có kế hoạch bồi dưỡng đảng viên, quần chúng, trong năm 2019 đã chuyển chính thức 01 đảng viên, đến nay chi bộ trường đã có 16 đảng viên.

– Chính quyền và đoàn thể nhà trường phối hợp tốt trong việc thực hiện các cuộc vận động của ngành nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Việc phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện nhiệm vụ của ngành là tương đối đồng bộ.

        – Hoạt động chuyên môn của Nhà trường luôn được chú trọng, các tổ chuyên môn thực hiện tốt việc dự giờ xếp loại, dự giờ rút kinh nghiệm.Thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu, kém và học sinh khá giỏi ở tất cả các khối lớp.

– Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được nhà trường quan tâm.

  1. Hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân.

.       – Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều.

– Biên chế giáo viên không ổn định, có 03 giáo viên nghỉ hưu, không có điều chuyển về và còn thiếu giáo viên bộ môn Sử, Địa. Đồng thời trong học kỳ I có 02 giáo viên nghỉ sinh nên có ảnh hưởng công tác dạy học của nhà trường, trường phải hợp đồng dạy theo tiết 5 giáo viên.

– Việc tổ chức dạy học theo chủ đề còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, chưa đạt kết quả như mong muốn. Sinh hoạt chuyên đề của các tổ chuyên môn thiếu tính đột phá. Kết quả các phong trào, hội thi vẫn chưa cao.

– Nguyên nhân là do:

+Một số giáo viên lớn tuổi, do sức khỏe không đảm bảo, ngại đổi mới trong dạy học theo chủ đề…

+ Còn một số phụ huynh ít quan tâm, học sinh thiếu động cơ học tập đúng đắn dẫn đến chất lượng còn hạn chế.

  1. Phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II:

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót ở học kỳ I,trường THCS Lê Lợi tập trung thực hiện một số công tác trọng tâm học kỳ II năm học 2018-2019 như sau:

          – Rà soát các chỉ tiêu về học lực, hạnh kiểm, đề ra các giải pháp hữu hiệu để đạt các chỉ tiêu của năm học.

– Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục học sinh.Tập trung dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực học sinh.

– Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng tăng cường thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý của đơn vị.

– Tiếp cận với chương trình giáo dục Phổ thông mới để có định hướng dạy-học về sau.

– Thực hiện có hiệu quả đổi mới dạy học theo chủ đề, KTĐG, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài mới …

– Tăng cường phối hợp sự hỗ trợ giữa gia đình- nhà trường – xã hội để duy trì sĩ số học sinh sau tết . Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý, công tác kiểm tra nội bộ.

 

2020-01-16T10:16:04+00:00